English - Have + Something + verb ช่อง 3

have+something+v3
                1. something เป็นสรรพนาม แปลว่า บางสิ่ง บางอย่าง เป็น สิ่งของนั่นละครับ...table โต๊ะ...hair ผม...body  ร่างกาย  ฯลฯ

            2. have ไม่ได้แปลว่า มี เสมอไป ที่ผมจะคุยให้ท่านฟังกันวันนี้ have แปลว่า จัดให้เกิดขึ้น หรือ จัดให้มีการกระทำ

        3. have + something + v3 = have + สิ่งที่ถูกกระทำ + กริยาช่อง 3
            ถ้าผมบอกว่า I cut my hair.  ก็แปลว่า ผมไปเอากรรไกรมาตัดผมของตัวเอง แต่ถ้าผมเดินไปใช้บริการที่ร้านตัดผม ผมต้องพูดใหม่ว่า  I have my hair cut. กริยา cut ช่อง 1, 2 และ 3 เขียนเหมือนกันนะครับ  ในที่นี้  cut  เป็นกริยาช่อง 3 I have my hair cut. = I employ someone to cut my hair. หรือ John had his car washed. นี่ก็เหมือนกันจ้อนไม่ได้ล้างรถด้วยตัวเองนะครับ   จึงต้องใช้ washed ซึ่งเป็นกริยาช่อง 3
            
            4. เพราะ have ไม่ได้แปลว่า มี เมื่อทำเป็นคำถามหรือปฏิเสธ ต้องเอา verb to do เข้ามาช่วย...
Jim has his car washed every week. จิ๋มเอารถไปล้างทุกอาทิตย์ คำถามใช้...Does  Jim have his car washed every week?
            have เป็นกริยายังไม่ผัน...ช่อง 1 ผันแล้วตามประธานคือ has, have... ช่อง 2 คือ had...ช่อง 3 ก็คือ had...การผันตามประธาน ใช้กริยาตัวแรกผันเพียงตัวเดียวก็พอครับ เมื่อ do  + es = does เป็นกริยาช่วยผันตาม  Jim  แล้ว  has  จึงไม่ต้องผันอีก  กลับไปใช้  have ได้เลย


Babobang ขอบคุณ เปิดฟ้าภาษาโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น หรือ สอบถามได้นะคะ ^^ (เด็กวัด)

Flickr Digg Yahoo! Technorati MySpace Delicious RSS